วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

Animation Project.


-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Storys Telling Family Animation Project.



ครอบครัวเล่านิทาน
Storys Telling Family

กัญจน์ชญา เทพชุม 
ลักขณา วิยาสิงห์
 อนุสรา ปานป้อง

โครงงานนี้เป็นส่วนหนึ่งของการศึกษาตามหลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต ปีการศึกษา 
2555
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

บทที่ 1
บทนำ

1.1    ที่มาและความสำคัญ

นิทาน หรือ เรื่องเล่าที่เล่าสืบต่อกันมา มุ่งให้เห็นถึงความบันเทิงสอดแทรก แนวคิด คติสอนใจ จนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชนชาตินั้นๆ อย่างหนึ่ง โดยเป็นแหล่งรวบรวมจินตนาการ ทำให้มีความสุขและช่วยผ่อนคลายความทุกข์ในใจได้ อาจเรียกนิทาน พื้นบ้าน นิทานพื้นเมือง นิทานชาวบ้าน เป็นต้น เเละนิทานเป็นเรื่องที่เล่าสืบต่อกันมา ถือว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งส่วนใหญ่ถ่ายทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง
        ปัจจุบัน สายงานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวงการบันเทิง เกมส์ งานออกแบบและงานด้านสถาปัตยกรรม ได้มีการนำเสนอชิ้นงานจะอยู่ในรูปแบบเอนิเมชันที่คล้ายของจริงมาก การเรียนการสอนของอาจารย์ก็มีการนำเสนอที่เป็นเอนิเมชันเพื่อเป็นการเพิ่มความน่าสนใจให้กับนักเรียนนักศึกษา  ทางผู้จัดทำจึงมีแนวคิดที่จะนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับนิทานที่เป็นสื่อการเรียนการสอนในรูปแบบการ์ตูน Animation 2.5D เรื่อง ครอบครัวเล่านิทาน” (Storys telling family) เป็นการทำสื่อการเรียนการสอนที่ดัดแปลงจากนิทานที่มีแค่ตัวหนังสือให้กลายมาเป็นภาพเคลื่อนไหว สามารถมีอิริยาบถเหมือนกับของจริงเพื่อเป็นสื่อกระตุ้นความสนใจให้แก่เด็กทำให้เด็กและผู้ใหญ่มีความสนใจในเรื่องราวที่นำเสนอมากยิ่งขึ้น

1.2 วัตถุประสงค์
1. เพื่อสร้างสื่อ 2.5D ที่ให้ข้อคิดและส่งเสริมสังคมในด้านการปลูกฝังจิตสำนึกให้กับเด็กในรูปแบบการ์ตูนเพื่อง่ายต่อการจดจำ
2. เป็นการดึงดูดความสนใจให้กับเด็กและผู้ใหญ่ ด้วยรูปแบบการนำเสนอที่น่ารักสวยงาม
3. เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี และความอบอุ่นภายในครอบครัว

1.3 ขอบเขตของโครงการ
1. นำเสนอด้วยภาพเคลื่อนไหว 2.5D โดยฉากเป็น 3D ตัวละครเป็น 2D และตัวละครดำเนินเรื่องเป็น3D
2. ครอบครัวเล่านิทาน มีความยาวประมาณ 10นาที
3. เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายอายุ 3 ปีขึ้นไป
4.  ใช้ตัวละครหลักในการดำเนินเรื่อง 3 ตัว ประกอบด้วย พ่อ แม่ และลูกสาว โดยเน้นตัวละครเป็นแบบไทยๆ
5.  ครอบครัวเล่านิทาน ประกอบไปด้วยนิทานให้ข้อคิด 2 เรื่อง คือ
1.ต้นมะม่วงกับจู่จุ่น
2.ลูกชาวสวนกล้วยกับมรดก
1.4 ขั้นตอนและระยะเวลาดำเนินการ
1.4.1 ขั้นตอน
1. ศึกษาค้นคว้าและรวบรวมนิทาน
2. นำเสนอหัวข้อโครงการ
3. วางแผนขั้นตอนในการทำงาน
4. ศึกษาหลักการ ทฤษฎี เครื่องมือต่างๆ และเทคโนโลยีที่ใช้ในการทำแอนิเมชัน 2D และ 3D เพื่อให้โครงการสำเร็จและมีประสิทธิภาพ
5. ทำการกำหนดรายละเอียดของเรื่อง
5.1 ออกแบบฉาก
5.2 ออกแบบ คาแรคเตอร์ ตัวละคร
5.3 กำหนดรายละเอียดของบทพูด
5.4 ออกแบบ storyboard
6. นำ storyboard มาจัดทำแอนิเมชัน 2D และ 3D
7. อัดเสียง
8. ตัดต่อ
9. Render เป็นการ์ตูนแอนิเมชัน 2.5D
10. ทดสอบงานที่ได้จัดทำไว้และหาข้อผิดพลาดของงาน
11. จัดทำเอกสารประกอบโครงงาน
 1.4.2 ระยะเวลาดำเนินการ
เดือนพฤศจิกายน 2554 – เดือนตุลาคม2555


มีตารางระยะเวลาดำเนินการ เดี๋ยวค่อยมาลงทีหลังนะคะ


1.5 ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.นำงานแอนิเมชัน2.5Dมาใช้ทางด้านการเรียนการสอนปลูกฝังจิตสำนึกด้านความกตัญญูและความขยันพากเพียร
2.       ได้นำไปประยุกต์ใช้กับเยาวชน ให้ได้รับสื่อเอนิเมชัน 2.5D ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายอายุ 3 ปีขึ้นไป ตลอดจนพัฒนาการทางด้านสติปัญญา
1.6 เครื่องมือและอุปกรณ์
1.6.1 ด้านฮาร์ดแวร์
      เครื่องคอมพิวเตอร์ 3 เครื่อง
      ใช้ระบบปฏิบัติการ Microsoft window 7
      หน่วยความจำหลัก 2 GB
      ฮาร์ดดิสก์ขนาด 500 GB
      CPU Intel core2 Du
1.6.2 ด้านซอฟต์แวร์
      Adobe Illustrator CS5
      Adobe After Effects CS5
      Sony Vegas Pro 9
      Adobe Premiere Pro CS5
      UleadVideoStudio 11
      Autodesk Maya 2009
      Adobe Photoshop CS5
      Adobe Flash CS5

บทที่ 2
ทฤษฎี หลักการ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง

2.1 Adobe Illustrator CS5

เป็นโปรแกรมด้านกราฟิกดีไซด์ Graphic Design ซึ่งเน้นการสร้างงานจากการวาด สร้างภาพกราฟิกผ่านจอคอมพิวเตอร์ จุดเด่นของโปรแกรมนี้คือ สามารถสร้างภาพลายเส้นได้เป็นอย่างดี ได้รับการยอมรับให้เป็นหนึ่งในสุดยอดโปรแกรมด้านการออกแบบที่ใช้กัน การออกแบบการ์ตูนแอนิเมชัน และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งในลักษณะการใช้งานแบบโปรแกรมเดี่ยว หรือการใช้งานร่วมกับโปรแกรม Graphic Design อื่นๆ Adobe Illustrator ได้เข้ามาเป็นเครื่องมือของนักออกแบบและนักวาดภาพ แทนเครื่องมือบนโต๊ะเขียนแบบหรือบนกระดานวาดภาพ ได้แทบทั้งหมด เพื่อที่จะสามารถสร้างสรรค์งานออกแบบได้ง่ายและรวดเร็วขึ้นและเป็นโปรแกรมที่ใช้ในการวาดภาพ โดยจะสร้างภาพที่มีลักษณะเป็นลายเส้น หรือที่เรียกว่า VectorGraphicจัดเป็นโปรแกรมระดับมืออาชีพที่ใช้กันเป็นมาตรฐานในการออกแบบระดับสากลสามารถทางานออกแบบต่างๆ ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสิ่งพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ เว็บ และภาพเคลื่อนไหวตลอดจนการสร้างภาพเพื่อใช้เป็นภาพประกอบในการทางานอื่นๆ เช่น การ์ตูน ภาพประกอบหนังสือ เป็นต้น [1]
โปรแกรมที่ใช้ในการวาดภาพที่มีลักษณะเป็นลายเส้นหรือเวกเตอร์ และยังสามารถรวมภาพกราฟิกที่แตกต่างกันระหว่างเวกเตอร์และบิตแม็พ ให้เป็นงานกราฟิกที่มีทั้งภาพเป็นเส้นที่คมชัดและมีเอฟเฟกต์สีสัน สวยงามหรือมีความแปลกใหม่ร่วมกันได้ โดยใน Illustrator จะมีทั้งพู่กัน ดินสอ และอุปกรณ์การวาดภาพอื่นๆ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นการทำบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ด้วยเหตุนี้ เหตุผลที่ทำให้นักออกแบบส่วนใหญ่นิยมใช้โปรแกรม Illustrator ก็เพราะว่า ไม่มีปัญหาในการส่งงาน เนื่องจากทุกโรงพิมพ์ยินดีรับไฟล์งานที่สร้างจาก Illustrator นอกจากนี้ก็ยังไม่มีปัญหาเรื่องความคมชัดของภาพ ถึงแม้ว่าจะต้องมีการปรับขนาดอาร์ตเวิร์กให้ใหญ่กว่าเดิมหลายสิบเท่าก็ตาม เพราะภาพที่ได้จาก Illustrator เป็นภาพประเภท Vector format ย่อขยายเท่าไหร่ก็ยังคมชัด อีกเหตุหนึ่งก็คือ สะดวกด้วยขนาดไฟล์ที่เล็กมาก ในเวอร์ชันล่าสุดนี้ ทางผู้ผลิตคือ Adobe ได้วางเป้าหมายให้ Illustrator เป็นเครื่องมือมาตรฐานสำหรับการทำงานสิ่งพิมพ์และเว็บในระดับสากล นอกจากจะมีการเพิ่มเครื่องมือใหม่ๆ ในการวาดรูปและสร้างเอฟเฟกต์ตามปกติแล้ว ก็ยังมีที่น่าสนใจคือ คำสั่งที่เน้นการประหยัดเวลาในกระบวนการออกแบบและผลิต นั่นก็คือ Data Driven Graphic นั่นเอง [2]

2.2 Adobe After Effects CS5

โปรแกรมที่มีไว้สำหรับทำพวกงาน motion graphic  คือการทำงานจะเป็นการที่นำไฟล์จาก illusหรือ photoshopหรือแม้กระทั่งไฟล์ movie ก็ได้ เป็นโปรแกรมที่ไว้สร้างงานนำเสนอ แต่ไม่ได้สร้างงานกราฟิกด้วยตัวเองเป็นโปรแกรมยอดนิยมสำหรับตกแต่งภาพวีดีโอ โดยการเพิ่ม effect ให้กับภาพวีดีโอ (Video Composite)  นิยมใช้ในธุรกิจภาพยนตร์, งานโทรทัศน์, การ์ตูนเอนิเมชัน, งานpresentationการนำเสนอต่างๆที่เราต้องการทำให้ดูมีความสนใจยิ่งขึ้นด้วยเทคนิคภาพเคลื่อนไหวอันสวยงาม Effect ตระการตา  ดึงดูดให้ผู้คนสนใจกับสิ่งที่เราต้องการนำเสนอได้เป็นอย่างดีหน้าที่ หลักคือใช้ทำ Video Composite หรืองานซ้อนภาพวีดีโอ, การบันทึกเสียง, การทำเสียงพากย์, การใส่ดนตรีประกอบ, การทำตัวอักษรให้เคลื่อนไหว รวมถึงงานทางด้านการตกแต่งเพิ่ม Effect พิเศษให้ภาพ  อีกทั้งยังใช้กับงานสร้างเว็บไซต์ได้อีกด้วย โดยใช้ควบคู่กับ Adobe Flash โปรแกรม จะทำงานในลักษณะที่เป็นการนำไฟล์ที่ทำเอาไว้เรียบร้อยแล้วจากที่อื่นเข้ามา ใช้  โดยไฟล์ที่จะนำมาใช้งาน โปรแกรม  After Effects สามารถเป็น ไฟล์ใด ๆ ก็ได้แทบทุกชนิด  ไม่ว่าจะเป็นไฟล์ภาพนิ่ง  ภาพเคลื่อนไหว  และไฟล์เสียง  โดยที่สามารถจะนำไฟล์ทั้งหลายเหล่านี้มาใช้งานร่วมกัน  เพื่อให้ได้งานที่เป็นภาพเคลื่อนไหวชิ้นใหม่ออกมา[3]
2.3 Sony Vegas Pro 9
เป็นโปรแกรมตัดต่อวิดีโอที่ใช้งานง่าย จัดอยู่ในกลุ่มโปรแกรมสำหรับผู้ต้องการประยุกต์ใช้งานตัดต่อวิดีโอที่สร้าง สรรค์ผลงานได้หลากหลายรูปแบบ มีเครื่องมือสำเร็จรูปมาให้ค่อนข้างมาก โดยครอบคลุมขั้นตอนการสร้างงานวิดีโอไว้ทั้งหมด ตั้งแต่การนำเข้าไฟล์วิดีโอจากแหล่งต่างๆ การตัดต่อวิดีโอ การใส่เทคนิคพิเศษ การแปลงเป็นไฟล์วิดีโอประเภทต่างๆ และการเขียนวิดีโอลงแผ่นวีซีดี/ดีวีดี หรือ Blu-ray
คุณสมบัติข้อแรกที่ทำให้ Sony Vegas แตกต่างจากโปรแกรมตัดต่ออื่นๆ ถ้ามองภายนอกอาจจะเห็นว่าอินเทอร์เฟสหรือหน้าตาโปรแกรมไม่ค่อยมีสีสันมากนัก นั่นเป็นเพราะผู้ผลิตต้องการทำให้โปรแกรมทำงานเร็วขึ้น สามารถใช้ได้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่ต้องมีสเปคสูงมากก็ได้ บางโปรแกรมเมื่อเราซ้อนเลเยอร์เข้าไปหลายๆ ชั้น ผลการพรีวิวหรือแสดงตัวอย่างที่ได้จะเริ่มช้าลงและกระตุก เพราะโปรแกรมประมวลผลไม่ทัน แต่ Sony Vegas จะยังคงให้ผลการพรีวิวที่ดีกว่า ไม่สะดุด [4]

2.4 Adobe Premiere Pro CS5

โปรแกรมในการตัดต่อวิดีโอ และไฟล์เสียง ใช้สร้างภาพยนตร์ได้ โดยเป็นหนึ่งในโปรแกรมตระกูล Adobe ที่ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และความนิยมอย่างสูง มีความสามารถหลัก คือ การตัดต่อไฟล์วิดีโอ ซึ่งผสมผสานไฟล์วิดีโอหลายๆ ไฟล์ให้เรียงต่อกันแล้วนำมาผ่านกระบวนการตัดต่อใส่เอฟเฟค ใส่ subtitle ใส่ตัวหนังสือ ปรับเสียง และยังสามารถสร้างชื่อเรื่อง ข้อความ จนกระทั่งได้ไฟล์ภาพยนตร์ที่สมบูรณ์รวมทั้งมีภาพเคลื่อนไหวและมีการเปลี่ยน ฉากที่ลงตัว จากนั้นยังสามารถแปลงไฟล์ที่เสร็จแล้วไปเป็นไฟล์ในรูปแบบต่างๆได้ ช่วยให้คุณสามารถตัดต่อวิดีโอได้ด้วยตนเองอย่างมืออาชีพ ด้วยขั้นตอนและวิธีการใช้ที่ง่ายดายตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ ภายในชุดซอฟต์แวร์ประกอบด้วยโปรแกรม Adobe Onlocation CS5 และ Adobe Encore CS5 ซึ่งจะช่วยประหยัดเวลาตั้งแต่ขั้นตอนการจับภาพโดยใช้ Adobe Onlocationผ่านทางเอาท์พุธ เป็นการช่วยเพิ่มทางเลือกในการสร้างสรรค์งานให้กับผู้ใช้ผ่านทางอินทิเกรท เข้ากับ Adobe After Effect CS5 Professional และ Photoshop CS5 อีกทั้งยังช่วยส่งผ่านคอนเทนต์ของคุณไปยัง DVD, Blu-ray Disc, เว็บและอุปกรณ์โมบายล์ ด้วยชุดเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้คุณสามารถตัดแต่งงานได้อย่างสร้างสรรค์ โดยผู้ใช้สามารถสร้างภาพเอฟเฟคต์ตัดต่อคุณภาพสูงได้โดยตรงภายในเวลาที่กำหนด ไว้ พร้อมทั้งสร้างภาพเคลื่อนไหวช้าและเอฟเฟคต์ซ้ำๆ ได้ตรงตามเวลาที่ต้องการ ซึ่งผู้ใช้สามารถควบคุมช่วงเวลานั้นได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งยังช่วยแก้ไขสี แสง และเอฟเฟคต์อื่นๆ รวมถึงระบบเสียงได้อย่างรวดเร็วและให้ความยืดหยุ่นสูงด้วยชุดเครื่องมือภายในที่มีให้คุณเลือกใช้อย่างพร้อมสรรพ สำหรับซอฟต์แวร์ชุดนี้สามารถทำงานร่วมกับวิดีโอฟอร์แมทที่คุณต้องการได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการตัดต่อในรูปวิดีโอมาตรฐานหรือวิดีโอ high-definition ตั้งแต่ DV ไปจนถึง HDV และ HD

คุณสมบัติเด่น
      ชุดซอฟต์แวร์ประกอบด้วยโปรแกรม Adobe OnLocation CS5 และ Adobe Encore CS5
      ทำงานร่วมกับวิดีโอฟอร์แมทได้อย่างหลากหลาย ทั้งวิดีโอมาตรฐานหรือวิดีโอ high-definition
      สามารถสร้าง DVD และ Blue -ray disc ได้ด้วย Adobe Encore CS5
      สามารถบันทึกลงฮาร์ดดิสก์ได้โดยตรงด้วยคุณสมบัติของซอฟต์แวร์Adobe OnLocation [5]

2.5 UleadVideoStudio 11
             เป็นโปรแกรมตัดต่อวีดีโอ ที่สามารถที่จะสร้างวีดีโอ VDO เองได้อย่างง่าย ๆ เหมือนกับมืออาชีพ ที่ตัดต่อภาพยนตร์ต่างๆมากมาย โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ Ulead Video Studio นี้มีเครื่องมือต่างๆ สำหรับตัดต่อวีดีโออย่างครบถ้วนสมบูรณ์และมากที่สุดโปรแกรมหนึ่งในบรรดาโปรแกรมตัดต่อวีดีโอที่มีอยู่ในปัจจุบันมีทั้งการจับภาพเคลื่อนไหวจากกล้องแล้วทำการเชื่อมต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณเพื่อที่จะ ตัดต่อไฟล์วีดีโอ ใส่เอ็ฟเฟ็กต์ต่างๆ ใส่เสียงแทรกดนตรีประกอบ แทรกคำบรรยายและการปรับแต่งอื่นๆอีกมากมาย ไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการบันทึกวีดีโอที่ตัดต่อกลางบนสื่อบันทึกข้อมูลเช่น VCD หรือ DVD[6]
     ในการสร้างวีดีโอนั้น เริ่มแรกจับภาพวีดีโอจากกล้องหรือว่าดึงไฟล์วีดีโอจากแผ่น VCD/DVD เข้ามา จากนั้นก็ตัดแต่งวีดีโอที่จับภาพมา เรียงลำดับเหตุการณ์ ใส่ทรานสิชัน (transtion - เอ็ฟเฟ็กต์ที่ใส่ระหว่างคลิปวีดีโอ ทำให้การเปลี่ยนคลิปวีดีโอจากคลิปหนึ่งไปยังอีกคลิปหนึ่งน่าดูยิ่งขึ้น) ทำภาพซ้อนภาพ ใส่ไตเติ้ล ใส่คำบรรยาย แทรกดนตรีประกอบ ซึ่งส่วนต่างๆ เหล่านี้จะแยกแทร็คกัน การทำงานในแต่ละแทร็คจะไม่มีผลกระทบกับกับแทร็คอื่นๆ เมื่อทำเสร็จแล้วขั้นตอนสุดท้ายก็คือ การเขียนวีดีโอลงแผ่น[7]

2.6 Autodesk Maya 2009

     เป็นหนึ่งในAnimationSoftwareที่ท็อปฮิตติดลมบนนิยมมากที่สุดโปรแกรมหนึ่งในขณะนี้มายาถูกสร้างขึ้นมาเพื่อทำงานระดับHigh-end แบบพวกโปรดักชันหนังใหญ่ๆ หรือ สตูดิโอที่รับทำกราฟิกหรือAnimationระดับสุดเนียน Mayaนับเป็นหนึ่งในโปรแกรมสามมิติที่ได้ชื่อว่าคุ้มราคามากที่สุดและไม่ว่าจะมองในแง่ของฟังก์ชั่นการใช้งานหรือคุณภาพของงานที่ได้ออกมา  Maya ก็นับเป็นโปรแกรม3Dระดับเทพที่หาคู่แข่งได้ยาก เพราะไม่ว่าจะเป็นการใช้งานด้านการแอนิเมท หรือ การเรนเดอร์ รับประกันว่าได้ชิ้นงานระดับโปร โดยเฉพาะ ลักษณะงานที่ไม่เหมาะกับการใช้ Program Maya คือ งานพวก graphic design สำหรับสิ่งพิมพ์ เพราะจะกลายเป็นการทำเรื่องง่ายด้วยวิธียากๆ แต่นอกเหนือจากนี้แล้ว Maya เอาอยู่แน่นอน และโดยส่วนตัวเชื่อว่า Maya เป็นหนึ่งในโปรแกรม3มิติที่น่าเรียนสำหรับมือใหม่หัดแอนิเมท เพราะจากประสิทธิภาพของซอฟต์แวร์และความเป็นที่นิยม[8]
     เป็นโปรแกรมที่มีภาพเคลื่อนไหว 3 - D ช่วยให้ผู้ใช้รัน 3 - D การสร้างแบบจำลองผลภาพเคลื่อนไหวและการแสดงผล มันเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมสำหรับการสร้างภาพเคลื่อนไหว 3 - D ทำงานในโทรทัศน์การออกแบบเกมคอมพิวเตอร์และภาพยนตร์ เช่น Flash, มายามีอยู่ในรุ่นทดลองดาวน์โหลดได้ฟรี มีหลายบุคคลที่สามโปรแกรม plug - in ที่สามารถใช้ได้เพื่อเพิ่มผลผลิตที่มี ก็ควรที่จะสังเกตว่ามีหลาย ๆ เด่น 3 - D ผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์เคลื่อนไหวในตลาดเช่น Kinetix 3D Studio Max[9]

2.7 Adobe Photoshop CS5                                                          โปรแกรมสร้าง และแก้ไขรูปภาพ อย่างมืออาชีพ โดยเฉพาะนักออกแบบในทุกวงการย่อมรู้จักโปรแกรมตัวนี้ดี โปรแกรม Photoshop เป็นโปรแกรมที่มีเครื่องมือมากมายเพื่อสนับสนุนการสร้างงานประเภทสิ่งพิมพ์ งานวิดีทัศน์ งานนำเสนอ งานมัลติมีเดีย ตลอดจนงานออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ ในชุดโปรแกรม Adobe Photoshop การที่จะใช้งานโปรแกรม Photoshop คุณต้องมีเครื่องที่มีความสามารถสูงพอควร มีความเร็วในการประมวลผล และมีหน่วยความจำที่เพียงพอ ไม่เช่นนั้นการสร้างงานของคุณคงไม่สนุกแน่ เพราะการทำงานจะช้าและมีปัญหา ตามมามากมาย ขณะนี้โปรแกรม Photoshop ได้พัฒนามาถึงรุ่น Adobe Photoshop CS5 พร้อมกับเครื่องมือที่สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้อย่างมากมาย
คุณลักษณะที่สำคัญ

    ทุกครั้งที่ Adobe มีการอัพเกรดโปรแกรม สิ่งที่ยืนยันได้ถึงเวอร์ชันที่เปลี่ยนไปของมันก็คือ User Interface หรือหน้าตาของตัว โปรแกรม ที่ต้องมีเปลี่ยนแปลงไปบ้าง และในเวอร์ชันนี้ ก็มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมไปค่อนข้างมากเหมือนกัน แต่สามารถเปลี่ยนมาใช้แบบสองแถวที่คุ้นเคยได้ โดยการคลิ๊กที่เมนูด้านบน แต่สิ่งที่เปลี่ยนไป มากที่สุด ก็น่าจะเป็น Palette ซึ่งอยู่ทางเมนูด้านขวามือ คุณสามารถยืด หด พับเก็บมันไว้ได้ดั่งใจ หรือสามารถใช้แบบลอยๆ เหมือนเวอร์ชันเก่าก็ยังได้ แต่ฟีเจอร์นี้จะเป็น Maximize Screen Mode ซึ่งสามารถที่จะปรับได้โดยอัตโนมัติเมื่อยืดและหดพาเล็ตในการตกแต่งภาพจากกล้องดิจิตอล ที่ยังคงรักษาคุณภาพของภาพไว้ 100% โปรแกรม เวอร์ชันก่อนหน้านี้ก็เคยทำได้ แต่ในเวอร์ชันใหม่ทำได้ดีกว่ามาก และฟังก์ชั่นที่ดีกว่าเดิมมากอย่าง Fill Light Slider (เช่นเดียวกับ Shadow Slider) และ Vibrance Slider ซึ่งเป็นตัวเพิ่มความเข้มของภาพ โดยไม่กระทบต่อไฟล์ต้นฉบับ
    Quick Selection Tool เป็นเครื่องมือการเลือกที่ดีที่สุด มันใช้งานง่ายมาก และดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา และยังทำงานได้เป็นอย่างดีด้วย ฟีเจอร์ที่ค่อนข้างเด่นก็คือ Refine Edge floating palette ที่จะให้ควบคุมการเลือกได้ในทุกสถานการณ์ ไม่เพียงเครื่องมือนี้เท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือการเลือกทั้งหมดของ CS5 จะประหลาดใจว่า การ Selection ใน CS5 นั้นทำได้ง่ายดายกว่าที่เคยเครื่องมือในการจัดการ Black and White ไม่เพียงเครื่องมือในการเปลี่ยนภาพให้เป็นโทนขาวดำ ที่ดีขึ้นกว่าเดิมเท่านั้น แต่ยังสามารถที่จะโลดแล่น จินตนาการผ่านทางผืนผ้าใบดิจิตอลนี้ได้ง่ายดายยิ่งขึ้น โดยใช้ Slider เพื่อปรับแต่งภาพสีขาวดำ โดยปรับแต่งได้ชนิดเลเยอร์ต่อเลเยอร์เลยทีเดียว
    Auto Align และ Auto Blendลองนึกถึงการทำภาพพาโนรามาแบบง่ายๆ ซึ่งองค์ประกอบพื้นฐานของมันก็มาจากการจัดเรียงภาพ การเบล็นภาพ และสี ในเวอร์ชันนี้ทำได้อย่างไร้ที่ติ Auto Align จะช่วยจัดเรียงภาพกับภาพที่ใกล้เคียงให้โดยอัตโนมัติ และ Auto Blend ก็จะจัดการเบล็นสีให้โดยอัตโนมัติเช่นกัน เครื่องมือนี้ ก็จะเห็นว่ามัน อัศจรรย์มากแค่ไหนการพัฒนา Bridge ให้แตกต่างจากเวอร์ชันก่อนชนิดหน้ามือเป็นหลังมือ
    Smart Filter ฟังก์ชันนี้ จะสามารถใส่ฟิลเตอร์หลายๆตัวให้กับรูปๆเดียวได้อย่างง่ายดาย เรียกว่าง่ายกว่าแต่ก่อนมากก็ได้ ซึ่งการทำงานสไตล์เลเยอร์ของมันนั้นก็แสนอัจฉริยะ จะช่วยให้การทำงานขึ้นอย่างแน่นอน[10]

2.8 Adobe Flash CS5
เป็นโปรแกรมที่สามารถสร้างเอนิเมชันบนเว็บระดับมืออาชีพ นอกจากสร้างเว็บยังสร้างเกม รวมไปถึงภาพเคลื่อนไหวบนหน้าเว็บไซต์ที่เราเห็นอยู่เป็นประจำ มี Effect ของภาพให้เลือกมากมายเป็นโปรแกรมที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นและสีสันให้กับเว็บเพจและมีความสามารถทำงานในลักษณะโต้ตอบกับผู้ใช้ด้วยการเขียนScriptซึ่งทำให้Flashเป็นเทคโนโลยีที่ดึงดูดผู้เข้าชมเว็บไซท์ ได้อย่างอัศจรรย์  ได้รับความนิยมอย่างยาวนานในฐานะผู้ช่วยระดับมืออาชีพ  สามารถสร้างสรรค์เอนิเมชันบนเว็บและสื่อแบบ Interactive, สื่อ CD Presentation หรือแม้กระทั่งสร้างเกมได้อีกด้วย   อีกทั้งยังสามารถผนวกแฟลชให้ทำงานร่วมกับ server-side script (พวก PHP/ASP/JSP) และการโหลดข้อมูลต่างๆมาใช้งานร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นดูรูป, ฟังเพลง, การทำ streaming วีดีโอผ่านเว็บได้ด้วย

คุณสมบัติเด่น

    รูปแบบไฟล์มีขนาดเล็ก สามารถแสดงภาพออกมาได้ชัดเจน มีลูกเล่นต่างๆ มากกว่าภาพเคลื่อนไหวแบบอื่นๆ สามารถสร้างหน้าเว็บที่โต้ตอบกับผู้เยี่ยมชมเว็บได้ทันที และมี Flash Action Script ซึ่งสามารถสร้างสคริปและคอมไพล์ (Compile) เป็นโปรแกรมใช้งาน (Application Program) เช่น การสร้างเกม, การสร้าง e-Card เพื่อแนบไปพร้อมกับ e-Mail ในโอกาสต่างๆ, การสร้าง DVD presentation และ DVD สื่อการสอนที่สามารถโต้ตอบกับผู้เรียนได้อีกด้วย
    Flash เป็นเครื่องมือช่วยสร้างสรรค์งานกราฟิกที่ง่ายในการเรียนรู้ และประยุกต์ใช้งาน 
    Flashเป็นซอฟต์แวร์สร้างสรรค์งานกราฟิกในรูปแบบVectorที่ภาพทุกภาพประกอบจากเส้นโครงร่างที่ทำให้การปรับแต่ง แก้ไข หรือออกแบบภาพ ทำได้ง่ายด้วยเทคนิค ตัด เชื่อม ปรับเปลี่ยนรูปร่าง” [11]

บทที่ 3
การวิเคราะห์และออกแบบ 2.5D / 3D (Animation)

3.1 บทสนทนา
บทสนทนา เรื่อง ครอบครัวเล่านิทาน
ภายใต้ครอบครัวอบอุ่น มีแม่ชื่อมะลิ ลูกสาวชื่อโบแดง และมีพ่อชื่อพ่อจอมทุกวันที่ลูกกลับมาจากโรงเรียนจะเข้ามาหาคุณพ่อคุณแม่และมีเรื่องเล่ามาเล่าให้ฟัง 
โบว์แดง :พ่อจ๊าแม่จ๊า โบแดงกลับมาจากโรงเรียนแล้วจ่ะ
โบว์แดง : สวัสดีจ่ะคุณแม่
        สวัสดีจ่ะคุณพ่อ
แม่มะลิ : วันนี้คุณครูสอนอะไรบ้างลูก
โบว์แดง:อ่อ..วันนี้คุณครูเล่านิทานให้ฟังด้วยจ่ะ
พ่อจอม:เอ๊า แล้ววันนี้คุณครูได้เล่านิทานเรื่องอะไรให้ฟังล่ะ
โบว์แดง: เรื่อง ต้นมะม่วงกับจู่จุ่น จ่ะพ่อ สนุกมากๆเลย.. เดี๋ยวโบแดงจะเล่าให้ฟังน่ะจ่ะ
โบว์แดง : เรื่องก็มีอยู่ว่า มีต้นมะม่วงใหญ่อยู่ต้นหนึ่ง และก็มีเด็กผู้ชายตัวเล็กๆ ชื่อว่า จู่จุ่น
โบว์แดง
: จู่จุ่นชอบเข้ามาอยู่ใกล้ๆและเล่นรอบๆต้นมะม่วงทุกๆวัน จู่จุ่นรักต้นมะม่วง และต้นมะม่วงก็รักจู่จุ่น
โบว์แดงเวลาผ่านไป จู่จุ่นโตขึ้น และเขาไม่มาวิ่งเล่นรอบๆต้นมะม่วงทุกวันเหมือนตอนเด็ก
โบว์แดงวันหนึ่ง จู่จุ่น กลับมาหาต้นมะม่วง จู่จุ่น ดูเศร้า
ต้นมะม่วง : "มาหาฉัน และมาเล่นกับฉันเหรอ"
จู่จุ่น
: "ฉันไม่ใช่เด็กเล็กๆแล้วนะ ฉันไม่อยากเล่นรอบๆต้นไม้อีกแล้ว ฉันต้องการของเล่น ฉันอยากได้เงินไปซื้อของเล่น"
ต้นมะม่วง : "ฉันไม่มีเงินจะให้ เก็บลูกมะม่วงของฉันไปขายสิ เพื่อเอาเงินไปซื้อของเล่น "
โบว์แดง
: จู่จุ่นตื่นเต้นมาก เขาเก็บลูกมะม่วงไปหมด
โบว์แดง:และจากไปอย่างมีความสุข  หลังจากเขาเก็บมะม่วงไปหมดแล้ว เขาไม่กลับมาหาต้นมะม่วงอีกเลย  
โบว์แดง:ต้นมะม่วงดูเศร้า
โบว์แดง:วันหนึ่ง จู่จุ่นกลับมา  เขาดูโตขึ้น ต้นมะม่วงรู้สึกตื่นเต้นมาก
ต้นมะม่วง : "มาหาฉัน และมาเล่นกับฉันเหรอ"
จู่จุ่น:"ฉันไม่มีเวลามาเล่นหรอก ฉันมีครอบครัวแล้วฉันต้องทำงานเพื่อครอบครัวของฉันเองฉันต้องการบ้าน ช่วยฉันได้ไหม"
ต้นมะม่วง : "ฉันไม่มีบ้านจะให้ แต่ตัดกิ่งก้านของฉันไปสิ เอาไปสร้างบ้าน"   
โบว์แดง : ดังนั้นจู่จุ่นตัดกิ่งก้านทั้งหมดของต้นมะม่วงไป และจากไปอย่างมีความสุข อีกครั้งที่ต้นมะม่วงถูกทิ้งให้เดียวดาย และเศร้า
โบว์แดง :วันหนึ่งในฤดูร้อน จู่จุ่น กลับมา ต้นมะม่วงดีใจมาก  
ต้นมะม่วง : "มาหาฉัน และมาเล่นกับฉันเหรอ"
จู่จุ่น:"เปล่า ฉันรู้สึกผิดหวังกับชีวิต และเริ่มแก่ขึ้น ฉันอยากแล่นเรือไปพักผ่อนไกลๆ ให้เรือฉันได้ไหม" 
ต้นมะม่วง : "ใช้ลำต้นของฉันได้ เอาไปสร้างเรือ เพื่อเธอจะได้เล่นเรือไปและมีความสุข" 
โบว์แดง : จู่จุ่นตัดลำต้นของต้นมะม่วงไปสร้างเรือ เขาล่องเรือไป และไม่เคยกลับมาอีกเลย
โบว์แดง :  หลายปีผ่านไป ในที่สุดจู่จุ่นกลับมา คราวนี้เขาดูแก่ลงไปมาก  
ต้นมะม่วง :"ฉันไม่มีอะไรเหลือให้อีกแล้ว สิ่งเดียวที่เหลือ มีเพียงรากที่กำลังจะตาย"
จู่จุ่น:"ตอนนี้ฉันไม่ต้องการอะไรอีกแล้ว แค่อยากได้ที่พักพิง ฉันเหนื่อยมาหลายปีแล้ว"
ต้นมะม่วง : "รากของต้นมะม่วงแก่ๆ จะเป็นที่พักพิงของเธอได้ มาสิ นั่งลงข้างๆฉัน"
โบว์แดง:"จู่จุ่นนั่งลงข้างๆ ต้นมะม่วงดีใจ ยิ้มและน้ำตาไหล
โบว์แดง:จบแล้วคะคุณพ่อคุณแม่
พ่อจอม: แล้วโบแดงทราบไหมลูกว่าเรื่องนี้ให้ขอคิดอะไรบ้าง
โบว์แดง:โบว์แดงจำไม่ได้แล้วคะ
พ่อจอม:เดี๋ยวพ่อจะบอกให้ฟังนะ
พ่อจอม:เรื่องต้นมะม่วงกับจู่จุ่น“  ต้นมะม่วงในเรื่องคือพ่อแม่เมื่อเราเป็นเด็กตัวเล็กๆ  เรารักที่จะเล่นกับพ่อกับแม่เมื่อเราโตขึ้น  เราทอดทิ้งพ่อ และแม่  และกลับมาหาท่านเมื่อเราต้องการบางสิบางอย่าง หรือเมื่อเรามีปัญหาไม่ว่าอย่างไรพ่อและแม่ของเราก็จะอยู่และให้ทุกสิ่งอย่างที่ท่านทำได้ หวังเพียงเรามีความสุขเท่านั้นเอง                                                                                                              
แม่มะลิ:  เป็นลูกต้องมีความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณนะโบว์แดง
โบว์แดง:คะ  (โบว์แดงยิ้ม)
แม่มะลิ: แม่ก็มีนิทานมาเล่าให้โบว์แดงฟังด้วยนะ ชื่อเรื่องว่า ลูกชาวสวนกับมรดกแม่มะลิ: กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีครอบครัวชาวสวนอยู่ครอบครัวหนึ่ง
ใบตอง: ฮือ ฮือ ฮือ ฮือ  พ่อ จ๋า พ่อ จ๋า ก้าน: พ่อจ๋าอย่าเพิ่งเป็นอะไรนะครับพ่ออย่ารีบด่วนจากพวกเราไปเลย  หากพ่อจากไปแล้วผมกับน้องใบตองจะอยู่กับใครละครับ
พ่อทองมี: อย่าร้องไห้เสียใจไปเลยนะลูก  เมื่อพ่อไม่อยู่แล้วให้พี่ก้านและน้องใบตองไปขุดเอาสมบัติในสวนกล้วยหลังบ้านนะลูก 
แม่มะลิ: เมื่อผู้เป็นพ่อตายจากโลกนี้ไป ก้านและใบตองก็ไปช่วยกันขุดหาสมบัติตามที่พ่อได้สั่งเสียเอาไว้ก่อนตา
ก้าน: น้องใบตองไปขุดตรงโน้นนะจ๊ะเดี่ยวพี่จะขุดตรงนี้
ใบตอง: ได้ค่ะพี่ก้าน
แม่มะลิ: เมื่อสองพี่น้องช่วยกันขุดหาสมบัติในสวนกล้วยทุกๆวัน นานวันเข้าก็ทำให้ดินในสวนร่วนซุย แต่ก็ไม่เจอสมบัติที่พ่อบอกว่า ได้ฝังเอาไว้ จากสวนกล้วยที่มีเพียงหน่อกล้วยเล็กๆ ก็ได้สวนกล้วยที่เจริญงอกงาม
ใบตอง : พี่ก้านนี้ก็หลายวันแล้วนะ ที่พวกเราได้ขุดหาสมบัติที่พ่อได้ฝังไว้แต่ก็ยังไม่เจอสักที ก้าน : นั้นซิ..น้องใบตอง แต่ตอนนี้กล้วยในสวนของเรา ได้ออกลูกเยอะแยะมากมายเลย เย็นนี้เราเอากล้วยไปขายที่ตลาดกันน่ะ
ใบตอง: จ๊ะ พี่ก้าน
แม่มะลิ: ทั้ง 2 พี่น้องก็ได้เงินมากมายจากการขายกล้วย
ก้าน: น้องใบตองพี่คิดว่ามรดกที่พ่อได้ฝังเอาไว้ก่อนตาย ก็คือ สวนกล้วยสวนนี้นี่เอง
ใบตอง: จริงๆด้วยพี่ก้าน
แม่มะลิ: โบว์แดงรู้หรือเปล่าลูกว่านิทานเรื่องนี้ให้ข้อคิดอะไรบ้าง
โบว์แดง: โบว์แดงคิดว่าความขยันพากเพียรก็สามารถทำให้เรามีทรัพย์สินได้ ใช่หรือเปล่าค่ะแม่
แม่มะลิ: ใช้แล้วจ๊ะโบว์แดงทั้ง 3 คน พ่อ แม่ โบแดง : หัวเราะพร้อมกัน  

3.2 Character design
3.2.1 ตัวละครตัวที่ 1 : พ่อจอม


3.2.2 ตัวละครตัวที่ 2 : แม่มะลิ
3.2.3 ตัวละครตัวที่ 3 โบว์แดง


3.2.4 ตัวละครตัวที่ 4 : จู่จุ่น

3.2.4.1 จู่จุ่นตอนเด็ก
3.2.4.2 จู่จุ่นตอนโต



3.2.4.3 จู่จุ่นตอนหนุ่ม
3.2.4.4 จู่จุ่นตอนแก่


3.2.5 ตัวละครตัวที่ 5 : ต้นมะม่วง

3.2.5 ตัวละครตัวที่ 5 : ต้นมะม่วง
3.2.6 ตัวละครตัวที่ 6 : พ่อทองมี


3.2.7 ตัวละครตัวที่ 7 : ก้าน

3.2.8 ตัวละครตัวที่ 8 : ใบตอง



       


บทที่ 4
ผลของกระบวนการดำเนินการ
4.1 Story Board


มีภาพฉากต่างๆ เดี๋ยวมาลงทีหลังนะคะ เยอะมาก


บทที่ 5
สรุปผลการดำเนินการ

5.1 สรุปโครงงาน
งานการ์ตูนแอนิเมชันเรื่องครอบครัวเล่านิทาน ( Story Telling Family )ประเภท 2.5D โดยฉากเป็น 3D และตัวละครเป็น 2D ได้จัดทำสำเร็จแล้วนี้ เป็นการออกแบบงานด้านกราฟิกที่เน้นการนำเสนอในรูปแบบเอนิเมชันที่นำเอาเนื้อเรื่องนิทานที่มีอยู่เดิมมาดัดแปลงใหม่ โดยจัดเนื้อเรื่องให้สอดคล้องเกี่ยวกับครอบครัวและใช้การ์ตูนในการดำเนินเรื่องซึ่งเนื้อหาสาระที่นำเสนอนั้นเหมาะกับทุกเพศทุกวัยที่สนใจ สามารถรับชมเป็นสื่อให้ความบันเทิงได้และที่สำคัญครอบครัวคงให้ความสนใจเป็นอย่างมากในการชมการ์ตูนนี้เพราะจะมีการสอดแทรกคำสอนต่างๆที่เข้าใจและนำไปปฏิบัติได้ง่าย

5.2 ปัญหา/อุปสรรค และแนวทางการแก้ไข 
ตารางที่ 5.1 แสดงปัญหา/อุปสรรค และแนวทางการแก้ไข

บรรณานุกรม

[1] Adobe Illustrator CS5 [ออนไลน์]
เข้าถึงได้จาก : http://www.asoft1.com/adobe/products/illustrator/adobe-   
          ค้นหาเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2554
 [2]   Adobe Illustrator CS5 [ออนไลน์]
เข้าถึงได้จาก : http://pc-rmutr.com/files/file-841-024-133303.pdf
          ค้นหาเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2554
 [3]   Adobe After Effects CS5 [ออนไลน์
  เข้าถึงได้จาก : http://comforu.com/Adobe_After_Effects_CS5.aspx
  ค้นหาเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2554
 [4]   Sony Vegas Pro 9 [ออนไลน์]
เข้าถึงได้จาก : http://www.learners.in.th/blogs/posts/396463
ค้นหาเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2554
 [5]   Adobe Premiere Pro CS5 [ออนไลน์]
เข้าถึงได้จาก : http://comforu.com/AdobePremiere.aspx
ค้นหาเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2554
 [6] Ulead VideoStuio 11 [ออนไลน์]
เข้าถึงได้จาก : http://www.munload.net/board/index.php?topic=42828.0
ค้นหาเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2555
 [7]   Ulead VideoStuio 11 [ออนไลน์]
เข้าถึงได้จาก : http://www.thaigoodview.com/node/92343
ค้นหาเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2555
 [8] Autodesk Maya 2009 [ออนไลน์]
เข้าถึงได้จาก : http://theanimania.com/get-to-know-popular-3d-softwares/
ค้นหาเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2555


 [9] Autodesk Maya 2009 [ออนไลน์]
เข้าถึงได้จาก : http://www.searchgrid.org/index.php?lang=th&id=12753
ค้นหาเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2555
 [10] Adobe Ptotoshop [ออนไลน์]
เข้าถึงได้จาก : http://www.asoft1.com/adobe/products/photoshop/adobe-
                photoshop-cs5-and-photoshop-extended-cs5.html
ค้นหาเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2555
 [11] Adobe Flash CS5 [ออนไลน์]
เข้าถึงได้จาก : http://comforu.com/Adobe_Flash_pro.aspx
ค้นหาเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2554


 ภาคผนวก

ประวัติผู้จัดทำโครงการ

1. นางสาวกัญจน์ชญา เทพชุม
รหัสนักศึกษา     : 5230211006
วุฒิการศึกษา      : กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี
สถานศึกษา        : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต
กำลังศึกษา   : ชั้นปีที่ 4 สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ  คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ปีที่สำเร็จการศึกษา : ปีการศึกษา พ.ศ.2555
ชื่อเรื่องโครงงาน   : แอนิเมชัน เรื่อง ครอบครัวเล่านิทาน
       วุฒิการศึกษา                                                      
                 วุฒิ                        ชื่อสถาบัน                                       ปีที่สำเร็จการศึกษา
        ประถมศึกษา                    โรงเรียนอนุบาลป่าบอน                       2540-2545
        มัธยมศึกษาตอนต้น         โรงเรียนป่าบอนพิทยาคม                    2546-2548
        มัธยมศึกษาตอนปลาย     โรงเรียนป่าบอนพิทยาคม                    2549-2551
        ปริญญาตรี                         มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์             2552-2555            
   
2. นางสาวลักขณา วิยาสิงห์
รหัสนักศึกษา : 5230211011
วุฒิการศึกษา : กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี
สถานศึกษา   : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต
กำลังศึกษา    : ชั้นปีที่ 4 สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ  คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ปีที่สำเร็จการศึกษา : ปีการศึกษา พ.ศ.2555
ชื่อเรื่องโครงงาน   : แอนิเมชัน เรื่อง ครอบครัวเล่านิทาน
      วุฒิการศึกษา                                                       
                 วุฒิ                        ชื่อสถาบัน                                        ปีที่สำเร็จการศึกษา
        ประถมศึกษา                    โรงเรียนบ้านแม่ขรี(สวิงค์ประชาสรร)     2540-2545
        มัธยมศึกษาตอนต้น         โรงเรียนตะโหมด                                   2546-2548
        มัธยมศึกษาตอนปลาย     โรงเรียนตะโหมด                                   2549-2551
        ปริญญาตรี                        มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์                2552-2555     
3. นางสาวอนุสรา  ปานป้อง
รหัสนักศึกษา : 5230211015
วุฒิการศึกษา : กำลังศึกษาในระดับปริญญาตรี
สถานศึกษา   : มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตภูเก็ต
กำลังศึกษา    : ชั้นปีที่ 4 สาขาเทคโนโลยีสารสนเทศ  คณะเทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม
ปีที่สำเร็จการศึกษา : ปีการศึกษา พ.ศ.2555
ชื่อเรื่องโครงงาน   : แอนิเมชัน เรื่อง ครอบครัวเล่านิทาน
      วุฒิการศึกษา                                                       
                 วุฒิ                        ชื่อสถาบัน                                        ปีที่สำเร็จการศึกษา
        ประถมศึกษา                    โรงเรียนวัดโหล๊ะจันกระ                         2540-2545
        มัธยมศึกษาตอนต้น         โรงเรียนตะโหมด                                   2546-2548
        มัธยมศึกษาตอนปลาย     โรงเรียนตะโหมด                                   2549-2551
        ปริญญาตรี                         มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์               2552-2555            
       


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น